วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ไฟสปอร์ตไลท์รถยนต์ ความจำเป็นหรืออันตราย

ไฟสปอร์ตไลท์รถยนต์ ความจำเป็นหรืออันตราย


Energy Saving

ไฟสปอร์ตไลท์รถยนต์ เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างมาก สำหรับรถยนต์ทุกคันที่ต้องการความสว่าง ในการมองเห็นขณะขับรถในเวลากลางคืน มากกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็น การจำเป็นต้องออกนอกเส้นทางเพื่อการท่องเที่ยวแนวผจญภัย offroad การทำกิจกรรมนอกสถานที่ เช่นการออกค่ายแจกสิ่งของในท้องที่ทุรกันดาร ภารกิจกู้ภัย หรือการทำกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งอาจจะรวมไปถึง เวลาที่เราขับรถ ตอนกลางคืนในบริเวณที่มีหมอกลงจัด ซึ่งจะทำให้ทัศนวิสัยในการมองใกล้มาก เมื่อใช้เพียงไฟหน้าแบบธรรมดา


ไฟสปอร์ตไลท์รถยนต์ จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้เราสามรถมองเห็นได้ดีขึ้น ทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ หากกรณีอย่างนี้ไม่ได้มีการติดตั้งไฟสปอร์ตไลท์รถยนต์ ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ หรือการหลุดออกนอกเส้นทาง หรือการมองไม่เห็นเส้นทางข้างหน้าว่ามีการก่อสร้างหรือเส้นทางชำรุด แม้กระทั่งการติดตั้งไฟสปอร์ตไลท์รถยนต์ ที่ไม่ได้คุณภาพหรือแสงสว่างไม่เพียงพอก็อาจจะทำให้ผู้ขับขี่เจอปัญหาเดียวกันนี้ได้


แต่ทั้งนี้เมื่อมีการติดตั้ง ไฟสปอร์ตไลท์รถยนต์ แล้ว ผู้ขับขี่ก็ต้องพึงเข้าใจถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อรถคันอื่นด้วย การเปิด ไฟสปอร์ตไลท์ ต้องเปิดเฉพาะกรณีที่มีความจำเป็นจริงๆ และต้องไม่เปิดขณะขับขี่บนเส้นทางปกติที่มีรถคันอื่นวิ่งสวนมาหรือวิ่งอยู่ข้างหน้า เพราะแสงจากไฟสปอร์ตไลท์รถยนต์ ที่มีความสว่างมาก จะทำให้รถที่ขับสวนมาหรือรถคันข้างหน้าเกิดตาพล่ามัว ทำให้สูญความสามารถในการมองเห็นไปชั่วขณะ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งเป็นตรายอย่างมาก


ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วเมื่อมีความจำเป็นต้องติดตั้ง ไฟสปอร์ตไลท์รถยนต์ แล้วควรจะต้องหาที่ครอบไฟมาครอบไว้อยู่ตลอดเวลาสำหรับการเดินทางทั่วไปในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเปิดโดยไม่ได้ตั้งใจหรือไม่มีเหตุจำเป็นจริงๆ แต่ถ้าเป็นการขับขี่แบบเฉพาะกิจกรรม เช่น การแข่งขันแบบ offroad ในเวลากลางคืน, การเดินทางข้ามห้วยขึ้นดอยเพื่อแจกสิ่งของจำเป็น, การกู้ภัย, การท่องเที่ยวเชิงผจญภัยในป่าลึก การเปิด ไฟสปอร์ตไลท์ ย่อมจะมีประโยชน์และช่วยท่านได้ อันนี้คงไม่มีใครว่าท่าน..





บทความที่เกี่ยวข้อง: LEDคืออะไร? | หลอด LED ดีอย่างไร | หลอดไฟled เปรียบเทียบกับหลอดไฟชนิดอื่น ดีกว่ายังไง | ความรู้เกี่ยวกับLED- รู้ไว้ไม่โดนหลอก | ค่าความเข้มของแสงสว่าง ในสถานที่ทำงาน


ที่มา : www.klcbright.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น